Trong thời buổi hiện đại, bên cạnh phương pháp xây dựng nhà truyền thống, bạn còn có thể sở hữu ngôi nhà lắp ghép với mức chi phí phù hợp với thời gian xây dựng nhanh hơn.

 

Dù là ở nền văn hóa nào thì ngôi nhà cũng là tổ ấm của mỗi gia đình khiến chúng ta phải suy nghĩ kỹ càng và đưa ra những quyết định đúng đắn nhất. Nhà lắp ghép tuy đã ra đời từ những thế kỷ trước nhưng kiểu nhà này vẫn chưa trở phổ biến khiến nhiều người đặt câu hỏi về nó. Nhà lắp ghép và nhà truyền thống khác nhau như thế nào ? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé.

Nhà lắp ghép là nhà được làm bằng các mô đun cấu kiện sản xuất tại nhà máy và lắp ráp tại nhà máy hoặc ở công trường.

Vậy nhà lắp ghép có gì khác biệt với nhà truyền thống?

Nhà truyền thống được xây dựng trực tiếp tại khu đất mà chủ nhà chọn lựa và công trình sẽ mãi đứng nơi đó. Nhưng nhà lắp ghép lại được sản xuất nhà máy và vận chuyển đến công trường lắp ráp (có thể lắp ráp tại công trường). Đặc biệt, chúng có thể tháo rời và di chuyển đến một nơi khác để lắp ghép. Hiện nay có rất nhiều kiểu nhà lắp ghép được xây dựng bằng phương pháp và vật liệu khác nhau. Dưới đây là những điểm khác biệt chủ yếu của hai kiểu nhà này.

Nền móng

Các ngôi nhà truyền thống luôn được xây dựng trên nền móng chắc chắn được xây dựng bằng gạch, bê tông… Nhà lắp ghép có thể được xây dựng trên nền móng cố định nhưng đơn giản hơn nền móng nhà lắp ghép rất nhiều. Hoặc được xây dựng trên nền móng cố định được gắn liền với nhà lắp ghép, sau đó kết nối bằng neo và nối đất với khu vực đặt nhà.

Chất lượng và tốc độ xây dựng

Chất lượng nhà truyền thống phụ thuộc khá nhiều vào công nhân xây dựng. Tuy nhiên, nhà lắp ghép được xây dựng tại nhà máy, nơi mà có đầy đủ các máy móc, thiết bị hiện đại được sử dụng để sản xuất các cấu kiện và lắp ghép thành ngôi nhà. Hơn nữa, ngôi nhà của bạn còn được tính toán để đảm bảo khả năng chịu bão lũ, lốc xoáy hay tình hình thời tiết xấu khác… Bởi vậy nhà lắp ghép dễ dàng kiểm soát chất lượng và tiết kiệm chi phí hơn nhà truyền thống.

Bên cạnh đó, tiến độ thi công nhà lắp ghép nhanh hơn nhà truyền thống. Một phần bởi chúng được sản xuất tại nhà máy, nơi mà không chịu ảnh hưởng xấu của thời tiết. Phần thi công tại công trường chỉ là lắp ráp các cấu kiện, vật liệu lại với nhau chứ không phải xây dựng từng viên gạch nên diễn ra rất nhanh chóng.

Thiết kế nội thất, ngoại thất

Nhà lắp ghép có thể được xây dựng trên các mẫu thiết kế có sẵn hoặc có thể tùy chỉnh theo sở thích và nhu cầu của chủ nhà. Bạn cũng có thể chọn lựa phòng cách, bố trí phòng, sàn, nội thất nhà của mình giống như nhà truyền thống. Các thiết kế cho nội thất như tủ, bàn, sàn, giường bạn cũng có thể chọn lựa hoặc theo mẫu thiết kế của nhà sản xuất.

Tính bền vững

Giảm lượng khí thải carbon là trách nhiệm xã hội đối với tất cả mọi người. Cả hai lựa chọn nhà ở có thể thân thiện với môi trường, tùy thuộc vào vật liệu sử dụng.

Nhà lắp ghép dù xây dựng hoàn toàn ở nhà máy hay một phần ở nhà máy thì chúng cũng có hiệu quả về chi phí và lãng phí vật liệu tốt hơn do được tính toán và sản xuất theo tiêu chuẩn chặt chẽ.

Hơn nữa, nhà lắp ghép có thể được xây dựng bằng nhiều loại vật liệu khác nhau. Điều này giúp người dùng có thể lựa chọn vật liệu thân thiện môi trường và tốt cho sức khỏe người dùng. Vật liệu nhà truyền thống thường không có nhiều sự lựa chọn như vậy. Tại các nước phát triển, việc xây dựng nhà lắp ghép thường được gắn liền với tính bền vững.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *